Tác dụng của nhân sâm Bắc Mỹ trong hoạt động điều trị bệnh ung thư

Hoạt động chống ung thư của nhân sâm Bắc Mỹ

Tỷ lệ ung thư ngày càng gia tăng và là một trong những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Hầu như tất cả các loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh ung thư đều rất độc hại với tác dụng phụ gây nặng nề lên người bệnh. Các loại thuốc bổ sung và thay thế trở nên phổ biến đối với các chuyên gia y tế trong thời đại gần đây nhờ cơ chế phòng ngừa tác dụng phụ của các loại thuốc hóa trị liệu. Các nhà khoa học tập trung nỗ lực để phân lập các hợp chất từ cây thuốc có thuộc tính hóa trị liệu, và có khả năng vô hiệu hóa các tác dụng phụ của hóa trị.

Tác dụng chống ung thư của nhân sâm đã được chứng minh trong nhiều loại ung thư, bao gồm; ung thư vú, phổi, gan, ruột kết và da. Nó làm tăng sự tích lũy protein theo chương trình trong ty thể và điều chỉnh giảm sự biểu hiện của protein chống theo chương trình. Nhân sâm có thể giảm thiểu tác dụng phụ của hóa trị ung thư bao gồm; rụng tóc, buồn nôn, mệt mỏi, những tác dụng phụ đã biết của thuốc hóa trị liệu và nếu tập thể dục kết hợp với các loại thuốc hóa trị khác, nó sẽ dẫn đến tăng cường hoạt động chống ung thư.

Nhân sâm Bắc Mỹ

  • Tên khoa học: panax qyinquefolius L.
  • Tên gọi thông thường: tây dương sâm,nhân sâm Canada, nhân sâm Hoa Kỳ, nhân sâm Mỹ
  • Thành phần hoạt động chính: Các saponin triterpenoid, được gọi là saponin nhân sâm hoặc ginsenosides.
  • Nhân sâm Bắc Mỹ được trồng ở các khu vực rừng ôn đới phía đông của Bắc Mỹ: Từ Quebec phía đông Canada, Minnesota và Wisconsin ở phía nam, đến Oklahoma, Cao nguyên Ozark và Georgia ở phía nam.
Nhân sâm khô Bắc Mỹ

Hoạt tính dược lý của nhân sâm Bắc Mỹ đối với điều trị bệnh ung thư

Một hoạt động dược lý khác của nhân sâm Bắc Mỹ và các thành phần của nó là ngăn ngừa ung thư và ức chế sự phát triển của khối u. Chiết xuất nhân sâm Bắc Mỹ đã tăng cường tác dụng ngăn ngừa hóa học của 5-fluorouracil trong tế bào ruột kết của con người, ngăn chặn sự sai lệch nhiễm sắc thể do mitomycin C gây ra ở chuột, cải thiện tình trạng mệt mỏi liên quan đến ung thư trong phòng khám, và tạo ra khả năng bảo vệ phóng xạ trong tế bào lympho của những người khỏe mạnh.

Nhân sâm Bắc Mỹ hấp có hoạt tính mạnh hơn nhân sâm trắng trên tế bào ung thư ở người. Chiết xuất từ nhân sâm hấp có tác dụng ức chế sự phát triển của ung thư đại trực tràng cả trong ống nghiệm và trong cơ thể sống. Tiềm năng chống ung thư được tăng cường là kết quả của quá trình phân hủy hóa học và chuyển đổi saponin ban đầu thành các hợp chất mới trong quá trình hấp. Do tổng nồng độ ginsenoside cao hơn nên nhân sâm Mỹ có khả năng chống ung thư mạnh hơn nhân sâm châu Á.

Cơ chế và mục tiêu tế bào/phân tử của nhân sâm Bắc Mỹ trong điều trị bệnh ung thư đã được nghiên cứu. Một số cơ chế phân tử tồn tại và hội tụ chung trên các đường truyền tín hiệu khác nhau. Những con đường này bao gồm điều hòa chu kỳ tế bào, gây ra quá trình chết theo chương trình, ức chế sự hình thành mạch, ngăn chặn sự xâm lấn, và giảm phản ứng viêm. Một loạt các protein chu kỳ tế bào, protein liên quan đến quá trình chết theo chương trình, các yếu tố tăng trưởng, protein kinase và các yếu tố phiên mã bị ảnh hưởng bởi nhân sâm Mỹ và ginsenosides.

Ví dụ, chiết xuất nhân sâm Mỹ có thể ức chế chọn lọc sự biểu hiện của nitric oxide synthase cảm ứng thông qua ức chế đầu dò tín hiệu và kích hoạt dòng thác phiên mã trong các đại thực bào bị viêm. Dịch chiết nước đông khô của nhân sâm Mỹ đã ức chế hoạt hóa cyclooxygenase-2 và NF-kappa B trong các tế bào ung thư vú.

Tác dụng chống ung thư của nhân sâm Mỹ hấp được tăng cường bởi chất chống oxy hóa hoặc chất ức chế con đường NF-kappa B.

Ung thư hay khối u ác tính là một sự tương tác phức tạp giữa các gen, tế bào và mô, nên có thể có nhiều điều chưa biết trong cơ chế chống ung thư của nhân sâm. Do thành phần hóa học phức tạp và khó tái sản xuất, hầu hết các nghiên cứu tập trung vào các ginsenoside riêng lẻ chứ không phải chiết xuất nhân sâm Mỹ. Do đó, cần có nhiều thử nghiệm lâm sàng khoa học hơn để kiểm tra tác dụng của nhân sâm Mỹ và nhân sâm hấp đối với bệnh ung thư.

Nghiên cứu thử nghiệm về hoạt động chống bệnh ung thư của nhân sâm Bắc Mỹ

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu 340 bệnh nhân đã hoàn thành điều trị ung thư hoặc đang điều trị ung thư tại một trong 40 trung tâm y tế cộng đồng. Mỗi ngày, những người tham gia nhận được một giả dược hoặc 2.000 miligam nhân sâm dưới dạng viên nang chứa nhân sâm Bắc Mỹ nguyên chất.

Sau bốn tuần, nhân sâm nguyên chất chỉ giúp cải thiện một chút các triệu chứng mệt mỏi. Tuy nhiên, sau 8 tuần, nhân sâm giúp bệnh nhân ung thư cải thiện đáng kể tình trạng kiệt sức nói chung — cảm giác “đi ngoài”, “mệt mỏi, “uể oải”, “suy sụp” – so với nhóm giả dược.

Mệt mỏi giảm đáng kể sau 8 tuần

Trong số những bệnh nhân hiện đang điều trị ung thư, nhân sâm có liên quan đến sự cải thiện đáng kể tình trạng mệt mỏi ở cả 4 tuần ( P  = 0,02) và 8 tuần ( P  = 0,01). Nhiều bệnh nhân có phản ứng tích cực với nhân sâm và nhiều bệnh nhân khác có lợi ích lâm sàng mạnh mẽ (cải thiện ≥ 30%) so với giả dược.

Tiến sĩ Barton nói : “Sau tám tuần, chúng tôi thấy sự mệt mỏi ở bệnh nhân ung thư được cải thiện 20 điểm, được đo trên thang điểm mệt mỏi tiêu chuẩn 100 điểm. Cô ấy nói rằng loại thảo mộc này không có tác dụng phụ rõ ràng.

Nhân sâm từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc như một chất tăng cường năng lượng tự nhiên. Cho đến nghiên cứu này, tác dụng của nó vẫn chưa được thử nghiệm rộng rãi đối với sự mệt mỏi do suy nhược xảy ra ở 90% bệnh nhân ung thư. Mệt mỏi ở bệnh nhân ung thư có liên quan đến sự gia tăng các cytokine gây viêm của hệ thống miễn dịch cũng như mức độ điều chỉnh kém của hormone gây căng thẳng cortisol. Các hoạt chất của nhân sâm, được gọi là ginsenosides, đã được chứng minh trong các nghiên cứu trên động vật để giảm các cytokine liên quan đến viêm nhiễm và giúp điều chỉnh nồng độ cortisol.

Nghiên cứu tiếp theo của Tiến sĩ Barton sẽ xem xét kỹ tác dụng của nhân sâm đối với các dấu hiệu sinh học cụ thể đối với sự mệt mỏi. Cô nói: “Ung thư là một trải nghiệm căng thẳng mãn tính kéo dài và các tác động có thể kéo dài 10 năm sau khi được chẩn đoán và điều trị. “Nếu chúng ta có thể giúp cơ thể điều hòa tốt hơn trong suốt quá trình điều trị bằng việc sử dụng nhân sâm, chúng ta có thể ngăn ngừa tình trạng mệt mỏi nghiêm trọng kéo dài.”

Nghiên cứu được tài trợ bởi Viện Ung thư Quốc gia và Quỹ Nghiên cứu Ung thư Vú. Các tác giả khác bao gồm Breanna Linquist, và Charles Loprinzi, MD , của Mayo Clinic; Shaker Dakhil, MD, thuộc Chương trình Ung thư Lâm sàng Cộng đồng Wichita; James Bearden, MD, và Travis McGinn, thuộc Trung tâm Y tế Khu vực Spartanburg; Craig Nichols, MD, thuộc Trung tâm Y tế Virginia Mason; Grant Seeger, MD, của Trung tâm Ung thư Altru; Ernie Balcueva, MD, ở Saginaw, Mich.

Link tài liệu:

Tạp chí của Viện Ung Thư Quốc gia 

Thư Viện Y Khoa Quốc Gia Hoa Kỳ

Europe PubMed Central 

Tổng kết về tác dụng của nhân sâm Bắc Mỹ đối với ung thư

Ung thư là một trong những căn bệnh nan y phổ biến nhất và được coi là nguyên nhân gây tử vong thứ hai trên toàn cầu. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ước tính có 9,6 triệu ca tử vong vào năm 2018. Ứng dụng hoạt chất thực vật trong phòng ngừa và điều trị ung thư là một vấn đề mới nổi do tính sẵn có của chúng và ít tác dụng phụ bất lợi. Với tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư và ức chế sự phát triển của khối u, nhân sâm Bắc Mỹ nói chung hay nhân sâm Canada, nhân sâm Mỹ ngày càng được nghiên cứu và sử dụng nhiều như một loại thảo dược được sử dụng ở dạng bổ sung để cải thiện sức mạnh và sức chịu đựng, đồng thời điều trị bệnh tiểu đường và ung thư.

Một trong những triệu chứng không mong muốn nhất liên quan đến ung thư và điều trị ung thư là mệt mỏi liên quan đến ung thư. Nó được định nghĩa là một cảm giác mệt mỏi không ngừng, xảy ra ở những bệnh nhân trong quá trình điều trị và ở những bệnh nhân đã hoàn thành liệu pháp điều trị. Người ta đã chứng minh rằng, việc sử dụng nhân sâm Bắc Mỹ dẫn đến giảm các tác dụng phụ không mong muốn và hiệu quả rõ rệt hơn đã được quan sát thấy ở những bệnh nhân trong quá trình điều trị ung thư tích cực so với những người đã hoàn thành liệu pháp.

Xem thêm những tác dụng tuyệt vời khác của nhân sâm Bắc Mỹ

Xem giá nhân sâm Bắc Mỹ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.