Đặc Điểm Tự Nhiên Và Công Dụng Của Nhân Sâm Canada

Củ Nhân Sâm Canada

Nhân sâm Canada (hay thường gọi là Canada Ginseng, Tây Dương Sâm, sâm Mỹ, nhân sâm Hoa Kỳ, nhân sâm Bắc Mỹ) có tên khoa học là Panax quinquefolius, sâm Canada lần đầu tiên được người da đỏ phát hiện tại các khu rừng rậm ở Canada vào năm 1714.

Cây Nhân Sâm Canada
Cây Nhân Sâm Bắc Mỹ – Nhân Sâm Canada

Cùng tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên và công dụng của nhân sâm Canada trong bài viết dưới đây.

Xem Thêm: Lịch Sử Của Cây Nhân Sâm

Đặc Điểm Của Nhân Sâm Canada

Thân sâm màu vàng nâu, hình trụ, vỏ có các vân vòng ngang lồi lên, nhiều vết sần, trên đầu có vành củ rõ rệt.

Củ Nhân Sâm Canada
Củ Nhân Sâm Canada

Hương Vị: Mùi thơm, vị ngọt, hơi đắng nhẹ.

Xuất Xứ: Canada

Kích thước lớn, mỗi củ nặng 10g – 40g (tùy loại)

Nhân Sâm Canada Nguyên Củ Premium
Nhân Sâm Canada Nguyên Củ Premium

Tuổi Sâm: 5 năm tuổi

Thành Phần Hóa Học Của Nhân Sâm Canada

Hoạt chất chính của các loại nhân sâm đều là saponin. Tuy nhiên, trong sâm Cao Ly (sâm Hàn Quốc) có tới 13 loại saporin khác nhau, trong khi nhân sâm Cannada chỉ có 6 loại saponin (Ro, Rb1, Rb2, Rc, Rd, Re).

Nhân sâm Hàn Quốc có saporin Rg – chất có tác dụng gây hưng phấn thần kinh trung ương, giúp tỉnh táo, chống mệt mỏi và tăng cường thể lực, tăng cường sức bền

Xem Thêm: Sự Khác Nhau Nhân Sâm Bắc Mỹ Và Nhân Sâm Châu Á

Sự Khác Biệt Của Nhân Sâm Canada Là Gì?

Sâm Canada tuy chỉ có 6 loại là Ro, Rb1, Rb2, Rc, Rd, Re nhưng trong đó loại Rb1 là nhiều hơn cả và nó chiếm đến 30% – 40% tổng hàm lượng saporin cao hơn trong sâm Hàn Quốc và Trung Quốc rất nhiều. Chất này đóng vai trò quyết định công dụng trấn tĩnh, ổn định thần kinh trung ương, giảm hàm lượng đường trong máu của nhân sâm Canada.

Ngoài ra, Rb1 còn giúp làm giảm trương lực cơ, chống co thắt và giúp ngủ ngon. Qua đó có thể thấy chính thành phần Rb1 tạo nên sự khác biệt về công dụng cho sâm Canada.

Tóm lại, các nghiên cứu cho thấy, tác dụng dược lý chủ yếu của sâm Canada là: Trấn tĩnh, giảm đau, chống co thắt và giải nhiệt. Nhân sâm Canada có phạm vị sử dụng hạn chế hơn, tuy nhiên sự hạn chế đó lại làm nổi bật công dụng của sâm Canada trong những trường hợp đặc biệt.

Thu Hoạch Nhân Sâm Canada
Thu Hoạch Nhân Sâm Canada

Công Dụng Của Nhân Sâm Canada

Theo Y Học Cổ Truyền

Nhân sâm Canada có công dụng tương tự như nhân sâm Châu Á, tuy nhiên do có tính mát, lại bổ khí và nhuận táo nên có thể sử ụng cho những người thể ôn nhiệt. Trong khi nhân sâm Châu Á tuy đại bổ nguyên khí nhưng có tính nóng, dể gây “thượng hỏa” khiến những người thể ôn nhiệt không thể tiếp nhận.

Từ đặc tính khác nhau như trên, sâm Canada có thể dùng được cho những người cao huyết áp, thể “hư nhược” hay thể “âm hư nội nhiệt với liều lượng hợp lý. Sâm Canada có tính chống co thắt và an thần rõ rệt. Do vậy người cao huyết áp vẫn có thể dùng với liều lượng thích hợp.

Giảm thiểu tác dụng phụ khi điều trị ung thư bằng phóng xạ. Những bệnh nhân điều trị ung thư bằng phóng xạ thường có các triệu chứng nóng bên trong. Để phòng ngừa, trước khi tiến hàng xạ trị 15 ngày, mỗi ngày nên dùng 10g nhân sâm Canada, tác dụng mang lại sẽ rất tốt. Nên sử dụng nhân sâm Canada ở dạng trà sâm, đun sôi trà sâm trong 10 – 20 phút đủ để hoạt chất trong sâm hào tan vào nước.

Hỗ trợ điều trị viêm phổi, viêm phế quản với những biểu hiện bàn chân, bàn tay nóng, ho có đườm. Mỗi ngày có thể sử dụng 5 – 10g sâm Canada. Sử dụng trong thời gian dài để có thể điều trị dứt điểm.

Hỗ trợ hồi phục sức khỏe sau khi mắc bệnh nặng: phù hợp vơi những bệnh nhân có các triệu chứng miệng khô, lưỡi rát, khát nước, tiểu gắt, táo bón… hàng ngày có thể dùng 3 – 7g sâm Canada sắc uống.

Phù hợp với người huyết áp thấp, suy nhược cơ thể: những người huyết áp thấp hay bị tụt huyết áp, người hay mệt mỏi dùng 5 – 10g sắc uống mỗi ngày.

Theo Y Học Hiện Đại

Chấn tỉnh, chống căng thẳng thần kinh quá mức, giảm  phiền não, tăng sức bền thể lực, chống mệt mỏi, suy nhược, tăng khả năng tập trung, tăng trí nhớ, an thần.

Tăng khả năng chịu đựng của cơ thể trong điều kiện thiếu oxy, chống lão hóa.

Điều hào hoặt động của hệ tim mạch, chống sốc do suy nhược và mất máu, chống thiếu máu cơ tim và rối loạn nhịp tim.

Điều chỉnh rối loạn mỡ máu: giảm cholesterol, chống sự hình thành các gốc tự do, chống tan máu.

Ổn định đường huyết, tốt cho bệnh nhân tiểu đường loại 2: kích thích tuyến tụy điều tiết insulin, tăng cường chuyển hóa đường. Người tiểu đường ngại dùng các thực phẩm có chất ngọt. Tuy vậy, sâm Canada có vị đắng nhẹ, rất thích hợp cho người bệnh tiểu đường, nhờ vào tính bồi bổ, tăng sức dẻo dai của sâm, giúp đảm bảo năng lượng cho cơ thể trong các trường hợp tiểu đường kèm sút cân nghiêm trọng. Ngoài ra sâm Hoa Kỳ có chứa chất panaquilon và các ginsenoside đặc thù giúp kích thích tuyến tụy điều tiết insulin, tăng cường chuyển hóa đường nên có thể giúp ổn định đường huyết.

Tiền mãn kinh ở nữ giới: Phụ nữ tuổi trung niên sẽ trải qua giai đoạn tiền mãn kinh, thường xuyên bốc hỏa, kèm mệt mỏi. Sâm Canada có tính mát, cung cấp dưỡng chất quý chống mệt mỏi, giúp phái đẹp duy trì sức khỏe và sắc vóc.

Hỗ trợ giảm cân: Nhiều sản phẩm giảm cân có chứa nhân sâm, do bởi tiến trình giảm cân kèm giảm khẩu phần ăn, nhưng lại cần đảm bảo năng lượng để cơ thể không bị mệt mỏi, sâm Canada là một lựa chọn thích hợp để không cung cấp thêm chất béo nhưng vẫn đảm bảo đủ năng lượng cho người có chế độ ăn kiêng.

Tăng cường chức năng miễn dịch, nâng cao sức đề kháng, phòng chống ung thư.

Tác dụng của nhân sâm Canada tùy theo cơ địa mỗi người.

Xem Thêm: Công Dụng Của Nhân Sâm Canada

Xem Thêm Nhân Sâm Canada SilverLife: Tại Đây

One thought on “Đặc Điểm Tự Nhiên Và Công Dụng Của Nhân Sâm Canada

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.